calendar

ไปละ เริ่มใหม่ :)
ความเหงา....
กิจกรรมปิดเทอม
เปิดเทอมใหม่ ! 2554
HBD to me :)
เวลาช่วงปิดเทอม
ภูมิใจในอาชีพฉัน
23/12/2010
เปิดเทอม 2
บันทึกอดีต
ตามล่าหา daddy :p
so soon to be real ^^
กระเป๋าใบน้อยๆ
with or without
เฮือกกก
ประสบการณ์โรงเรียนสองภาษา
ห้าปีที่แล้ว
ความคิด
Meeting
25 ปี ของการรอคอย
and... mission is completed....
It's time....time to fly....
~พร้อมเดินทาง~
Knock Knock
Am I losing something....?
25 and ++
Daily life..
Working mode...
... years ago....
Feelin'
ชีวิตทำงาน
หนึ่งเดือน
คนเอาแต่ใจ
ความสุขในใจ
วันแรกกับงาน



ประสบการณ์โรงเรียนสองภาษา


ข้อความวันนี้ เป็นความเห็นจากสิ่งที่เราเห็นเพียงคนเดียวนา  และเป็นสิ่งที่เรารู้สึกจากตัวเราเองนา 


ตั้งแต่เรากลับมาเมืองไทย  เราตั้งใจที่จะสมัครงานตามโรงเรียน หรือ มหาลัย เพราะอยากเป็นคุณครูสอนเลข  แล้วนี่ก็เป็นความฝันเรามานานแล้ว  เมื่อวานนั่งอ่านไดอารี่หน้าเก่าๆ ตั้งแต่ ไดอันเก่านุ๊น ก็ยังมีเขียนตั้งแต่เริ่มเรียนปีหนึ่งปีสอง ว่า เราอยากเป็นครูเลข  พอเราเรียนจบ เราก็เลยตัดสินใจสมัครงานเป็นครู

เราไม่ได้เลือกเรียนครู เพราะเหตุผลหลายๆ อย่าง ไหนจะที่บ้าน ไหนจะทุนที่เราได้ว่าต้องเป็นคณะวิศวะ  แต่เราก็ไม่ผิดหวัง ที่เราเลือกเรียนวิศวะ ทั้งตรีและโท และเราก็มั่นใจว่า สิ่งที่เราเรียน มันก็สามารถเรียนรู้เพิ่ม กับการเป็นครูได้

ตอนแรกกลับมา ก็อยากสมัคร โรงเรียนนานาชาติ เพราะไหนๆ เราก็ไปเรียนมาเกือบสิบปี  เราอยากได้ใช้สิ่งที่เราสามารถทำได้เพิ่มขึ้นหน่อย คือ สอนเลขเป็นภาษาอังกฤษ

แล้วก็เพิ่งรู้ว่า เดี๋ยวนี้ มันมีโรงเรียนเรียกว่า โรงเรียนสองภาษา  บวกกับมี โรงเรียนสองภาษาไม่ไกลบ้านก็เลยสมัครไป  ได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ตอนนั้นก็โอเค ขอลองไปก่อน หวังว่า สอนไปแล้วเราคงขอเค้าสอนวิชาเลขทีหลังก็ได้

พยายามเข้มแข็งกับคำพูด บางทีก็น้อยใจสุดๆ ไหนจะเรื่องเงินเดือนที่ ไหนจะเรื่องว่า เราไม่ใช่ฝรั่งเพราะเราถือหนังสือเดินทางของไทย   เค้าจะมีเหตุผลของเค้าในการกดเงินเดือนเรา

จากประสบการณ์มาไม่นานที่มีกับโรงเรียนสองภาษา  จากการสัมภาษณ์ที่เราลองไปหลายๆโรงเรียนสองภาษา   หลายๆครั้ง ไม่เข้าใจคนไทยด้วยกันเอง เราไม่ได้ว่าเขานะ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมมันเป็นแบบนี้หงะ

  • ทุกครั้งที่พูดถึงเงินเดือน เขาจะบอกว่า เราไม่ใช่ฝรั่ง  เราจะต้องได้เงินเดือนเป็นแบบคนไทย แต่สิ่งที่เราสอน เหมือนกับที่ต่างชาติสอนนะ 
  • พอเราทำไปซักพัก เรารู้สึกกดดัน เราเลือกที่จะไม่ทำ เขาก็ขอให้เราอยู่ต่อ เพราะเขาอยากให้เราช่วยสื่อสารระหว่างฝั่งไทยกับฝั่งต่างชาติ เขาอยากให้เราทำการเรียนการสอนของไทยให้ต่างชาติเข้าใจ  เขาบอกว่า ถ้าไปจ้างต่างชาติมาทำ ก็ทำไม่ได้  อ้าววว งั้นแสดงว่า เราก็ทำได้มากกว่าต่างชาติด้วยสิ แต่พอเป็นเรื่องเงินปุ๊บ  เราก็โดนเหตุผลอื่นๆ
  • จริงๆ แล้วเงินไม่ใช่สิ่งอย่างเดียวที่เราจะเลือก ทำ หรือ ไม่ ทำ  แต่เราแค่น้อยใจ ที่เค้าไม่เอาที่ความสามารถ เค้ามองและตัดสิน แค่ว่า เราเป็นคนไทย
  • แล้วที่เราจะไปเรียนอเมริกามาทำไม เราจะอยู่ห่างบ้านไปทำไม เราจะไปพยายามเรียนภาษาให้ได้มากที่สุดทำไม  เราจะไปอยู่คนเดียวในต่างแดนทำไม ถ้าเราไม่อยากสร้างคุณภาพให้ตัวเอง ไม่อยากทำให้ตัวเองมีความสามารถ   เราจะไปทำที่เราทำมาทำไม   แล้ววันนี้เราพยายามจะสอนรุ่นอื่นๆ ให้เรียนภาษาอังกฤษกันทำไม เราจะมีโรงเรียนสองภาษากันทำไม ถ้า เด็กที่จบมาแล้ว สื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ แต่ไม่ได้งานทำ เพราะเรายังให้ชาวต่างชาติมาเป็นที่หนึ่ง    น้อยใจมากๆ หงะ  
  • ทำไมอาชีพครู เค้าถึงได้เงินเดือนกันน้อยจัง น้อยจนไม่พอเลยนะ  เราว่าเราไม่ได้อะไรๆก็เงินนะ แต่เห็นจำนวนเงินครูไทย แล้วสงสารมากๆ  งานครูหนักนะ   กว่าทุกคนจะเป็นวันนี้ได้ ไม่ใช่เพราะครูหรอ ที่ทำให้เรามีวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นหมอ  หมอไม่ได้มีครูมาสอนก่อนจะมาเป็นหมอหรอ  เราเคารพในอาชีพนี้มากเลย บางที คุยกับคุณครูไทย ที่ทำงานมา สิบกว่าปี  เก่งมากๆ เลย งานหนัก ไหนจะนักเรียนอีก แต่พอเป็นฝรั่งที่จ้างมาสอน เราให้เค้าแบบสี่ห้าเท่าของครูไทยเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่ฝรั่งพวกนี้ สิ่งที่เค้ามีคือ เค้าพูดภาษาอังกฤษได้  บางคนไม่ได้ตั้งใจมาเป็นครู แต่มาสอนเพราะเพื่อเลี้ยงชีพ (ไม่ได้เหมารวมทุกคนนา  บางคนสอนดีๆ ดีมากๆเลยก็มีนะ )
  • แต่เราก็แอบไม่ยอม เราไม่ยอมให้ต่างชาติมามีค่ามากกว่าเรา ถ้าทำสอนเหมือนเค้า ทำได้เหมือนเค้า   เราก็สามารถพิสูจน์ให้โรงเรียนเห็นได้ว่า เราสอนได้  โรงเรียนก็รู้แล้วว่าเราสอนได้  แต่ ก็ยังไม่วาย พยายามกดเรา เรื่องเงิน ให้เราเท่าฝรั่งแล้ว ประมาณว่าโรงเรียนจะขาดทุน เพราะเราคนเดียว ฮึ่มมมม  และในที่สุดเราก็ได้ ฮาๆๆ ไม่ได้ไม่ยอมประมาณนั้น  เราข้อแม้เยอะเสมอออออ

จบเรื่องเงิน    อันนั้นเรื่องจิ๊บ  เพราะอันนั้นมันกระทบแค่เรา ไม่เกี่ยวกับเด็ก

  • เรื่องเด็กหละ  ด้วยความที่ โรงเรียนสองภาษา พยายามหานักเรียนเข้าโรงเรียน  บางโรงเรียนจะมี การตลาดบอกกับผู้ปกครองว่า คุณครูทุกคนเป็น เจ้าของภาษา  โอ๊ววว จุดนี้แหละ อันตรายมากกกกกกเลย    โรงเรียนจะไม่จ้างใคร ถ้าไม่ได้มาจากประเทศที่มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่   คราวนี้หละ  แล้วต่างชาติที่มาเมืองไทย  หลายคนไม่มีพื้นฐานการสอนมาเลย แต่ใช้อาศัยความเป็นเจ้าแม่ภาษา เปิดหนังสืออ่าน แล้วสอน   อันนี้ขอโทษนะ  เรารับไม่ค่อยได้หงะ  สงสารเด็กนักเรียนด้วย   บางคนไม่ได้สุดๆๆๆๆๆๆ    เราเป็นคนไทยคนเดียว ในห้องพักครู ที่คนอื่นเป็นต่างชาติหมด   เราเคยครั้งนึงรับไม่ได้สิ่งที่เค้าทำกัน เราหันไปพูดเลย ว่า อย่าลืมว่า ในห้องนี้ ยังมีเราที่เป็นคนไทย และเราก็รักประเทศเรา   ก็ไม่ลงรายละเอียด เพราะนั่นเป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความคิดเห็นของแต่ละบุคคล  เป็นเรื่องของเค้า เราก็มีหน้าที่ฟังได้อย่างเดียว แล้วก็กดดัน  เสียใจลึกๆ กับหัวหน้าคนไทย ที่ให้ต่างชาติเป็นที่หนึ่งเสมอ    โดยที่ต่างชาติ เค้าไม่รู้เลยยย ว่าเรายอมพวกเค้าขนาดไหนเพื่อให้เค้าอยู่และสอนที่โรงเรียน
  • เราทำมาแล้ว สอง โรงเรียน  ก็มีข้อแตกต่างกันไป   เราไม่ได้เลือก ว่าจะต้องทำโรงเรียนดัง  ตอนสัมภาษณ์เขาก็ถามว่าทำไมเลือก รร นี้ คำตอบเราง่ายมาก เพราะอยู่ใกล้บ้านเรา   ก็ห้านาทีมันก็ถึงแล้ว สบายมากๆ   ชื่อโรงเรียนไม่เกี่ยว  เราว่า มันเกี่ยวที่ตัวเราเอง  เราอยากทำไ้ดดี ก็ตัวเราเองที่ต้องทำเอง เป็นหน้าที่ระหว่างเรากับเด็กนักเรียน  แบบนี้มั้งที่เราถึงชอบอาชีพนี้   เราทำตัวเอง ถ้าเราสอนไม่ดี นั่นก็เป็นปัญหาเรา ไม่มีใครทำ เราทำเอง
  • เรื่องที่เราเสียใจกับ หนึ่งใน โรงเรียนที่เราทำมา คือ เราออกจากโรงเรียนนี้   แล้วโรงเรียนจะให้เรากลับไปทำ  แต่ระหว่างที่เค้าเรียกให้เราไปทำ  เค้าก็จะหาคนอื่นที่เป็นต่างชาติ เผื่อมาแทนเราได้    รู้ว่าเราสอนได้ แต่ เผื่อจะมีใครที่เป็นฝรั่งไม่ใช่คนไทยอย่างเรา   จนกระทั่งล่าสุด  เค้าเลือกที่จะรับเรา แล้วก็มาเปลี่ยนใจทีหลังบอกให้เรารอก่อน เพราะเค้าหาอีกคนนึงได้  แล้วเค้าก็ให้อีกคนนึงเข้าไปสัมภาษณ์  อีกคนบอกว่าสอนได้หมดทุกวิชา ส่วนเรา เราบอกว่า เราสอนได้แค่เลข และ ฟิสิกส์ ถ้าจะให้เราสอนวิชาอื่น เราคิดว่าเราคงจะอ่านให้นักเรียนฟัง เราไม่อยากสอนแบบนั้น   โรงเรียนเลยเลือกที่จะรับอีกคนนึง ซึ่ง เขาบอกว่า เขาสอนหมดได้ทุกวิชา    โอเค ลองดูแล้วกัน คนคนเดียวจะสอน ฟิสิกส์  เคมี ได้  
  • อีกโรงเรียนสองภาษาอีกที่นึง  เค้าอีเมลมาถามเราว่า เราสอนวิทย์ได้ไหม  เราถามว่า สอนชั้นไหน เค้าบอกว่า สอนปอ สอง ถึง มอ หก  สอน ชีวะ เคมี และ ฟิสิก หมดเลย ?????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????  เราเข้าใจนะ ด้วยความที่โรงเรียนเล็ก  แต่ละชั้นเรียนมีห้องเดียว เค้าก็อยากจ้างแค่อาจารย์คนเดียวสอนหมด     แต่ตั้งแต่เราเป็นนักเรียนมา จนจบ เราไม่เคยเห็นอาจารย์คนไหน สอน ชีวะ เคมี และ ฟิสิกส์ ได้หมดทั้งสามในคนเดียวเลย  แต่ละวิชา มันเนื้อหายากนะ ถ้าจะไม่ให้อ่านหนังสือให้นักเรียนฟังหนะ
  • ตอนนี้เราขอหลุดออกมาหมดเลย ขอออกมาหายใจนิดนึง   ขอให้อารมณ์น้อยใจมันหายไปหน่อย
  • โรงเรียนสองภาษา จุดประสงค์มันคืออะไร  เราต้องการให้เด็กเราพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น  แต่เราก็คงไม่อยากให้เด็กนักเรียนเราไม่ได้วิชา เนื้อหาการเรียน ใช่ไหม    ตอนนี้ ที่เราเห็น  มันไม่ใช่แล้ว  เด็กบางคน เรียนวิชา เลขไม่รู้เรื่อง เพราะ ภาษา    เพราะเค้าเลือกที่จะมาเรียนโรงเรียนสองภาษาตอนโตแล้ว  และทางโรงเรียนก็ไม่รับผิดชอบ ที่จะดูแลเด็กกลุ่มนี้    รับเด็กเข้ามา เพราะต้องการจำนวนเด็กที่เพิ่มขึ้นทุกปี  
  • ให้ฝรั่งที่พูดภาษาอังกฤษได้ มาสอนวิชาทางวิทยาศาสตร์ ทั้งๆ ที่บางคนไม่เรียนมาทางนั้น  
เฮ้อออออออออออออออออ    

ด้วยความที่เรื่องมาก ฮาๆๆ น้อยใจก็เป็นที่หนึ่ง ตอนนี้ก็เลยตกงาน นอนตีพุง หลั่นล๊า -_-"





     




     Share


ประสบการณ์โรงเรียนสองภาษา

<< ห้าปีที่แล้วเฮือกกก >>

Posted on Thu 5 Nov 2009 11:03
 

Comments

agpgab{npk, <a href="http://www.mlpjioogyd.com/">kojublhksy</a>
fdryqsurwe   
Mon 14 Apr 2014 22:55 [28]
 

oqrlwb{npk, http://www.szbxzvpcfh.com/ rylnbuvyrh
yotjhhylhh   
Thu 10 Apr 2014 8:58 [27]
 

tiqwab{npk, <a href="http://www.wjbvcrrvvo.com/">wlbpjulyzq</a>
yecesdrbve   
Mon 7 Apr 2014 0:57 [26]
 

nvysxb{npk, <a href="http://www.aggndbcwgf.com/">ribjrchwfx</a>
tgiialabpt   
Fri 4 Apr 2014 15:58 [25]
 

nnsgjb{npk, http://www.ujvtmzedoo.com/ egqvklyetg
ksxfopiwlz   
Wed 2 Apr 2014 10:10 [24]
 

htbdzb{npk, http://www.zarrowzpdg.com/ wahnfgbsgq
dgbmgzzjoo   
Thu 27 Mar 2014 12:26 [23]
 

cmtlvb{npk, http://www.radwaoyemx.com/ tiyjlqqzku
nroifvcjrb   
Mon 24 Mar 2014 15:38 [22]
 

llzqdb{npk, <a href="http://www.tcpdzlprph.com/">wxcbhqblxr</a>
rbxmsmgmzm   
Sat 22 Mar 2014 7:24 [21]
 

qdwpyb{npk, http://www.ylqwebxaon.com/ wjssrwazrf
peeqojbpch   
Sun 2 Mar 2014 10:38 [20]
 

ipewsb{npk, <a href="http://www.atpuaxuhym.com/">vcdhzhlpym</a>
sqbskzvjdm   
Thu 27 Feb 2014 5:56 [19]
 

josivb{npk, http://www.matanvoweo.com/ uqwyvxtfhm
arsivniwwb   
Mon 10 Feb 2014 16:28 [18]
 

lyiinb{npk, <a href="http://www.itsjoihdas.com/">onhelxgiyp</a>
peghgeyydb   
Sat 8 Feb 2014 5:01 [17]
 

When it involves http://www.coachoutletstoresset.net/ Coach Outlet Online broadband Web, http://www.coachfactoryoutletcio.com/ Coach Outlet there are actually various http://www.coachoutletonlineoit.net/ Coach Factory Outlet diverse http://www.coachoutletonlineusac.net/ Coach Outlet Online choices you have to decide http://www.coachfactoryoutlethta.net/ Coach Factory Outlet on, together http://www.ccoachfactoryoutletsa.net/ Coach Outlet Store Online with
Coach Outlet Online   
Tue 17 Sep 2013 14:52 [16]
 

เข้าใจเลยค่ะ สมียที่เราเรียนภาษา(พูด)อังกฤษ คนสอนมาจากประเทศออสเตรเลียเลยนะ แต่ไม่จบปริญญาตรีเลย รับมาสอนได้งัยเนี่ย เราได้ดีจนถึงทุกวันนี้เพราะครูคนไทยที่สอนภาษาอังกฤษรักการสอนนักเรียน ส่วนบรรดาครูฝรั่งหัวทองน่ะอาศัยว่าได้เปรียบเรื่องสำเนียง เงินเดือนแตกต่างมาก เงินคนไทยให้ชาวต่างชาติ เจริญ
คุณเฟื่อง   
Sun 1 Sep 2013 17:07 [15]
 

God, I feel like I <a href="http://hiptjoualu.com">shloud</a> be takin notes! Great work
Jessy   
Sun 7 Jul 2013 23:39 [14]
 

More posts of this <a href="http://pgkcazzpw.com">quatyli.</a> Not the usual c***, please
Ardy   
Sat 6 Jul 2013 3:42 [13]
 

oDDI2j <a href="http://ckzfdiejdprv.com/">ckzfdiejdprv</a>
cjwkjzwb   
Sat 25 May 2013 5:17 [12]
 

Heck yeah this is exactly what I ndeeed.
Karolay   
Mon 20 May 2013 13:09 [11]
 

Thanks for sharing. Your post is a useful cnotirubtion.
Nevea   
Sat 18 May 2013 18:14 [10]
 

น้องจอมเอ้ยยย เห็นด้วยหลาย ๆ เรื่อง มีฝรั่งอีกตั้งเยอะแยะ ที่ไม่ได้ว่ามีความรู้ จบมาเฉพาะทางหรือมีความรู้ทางวิชานั้น ๆ แค่พูดภาษาอังกฤษได้ก็โอเค เป็นที่นับถึือ จ้างให้มาสอน ๆ ไปงั้น ๆ น้องจอมอยู่่ต่างประเทศมานานพอ ๆ กับพี่ คงเห็นอะไรมากมายในโลกตะวันตก เห็นว่าฝรั่งจริง ๆ ก็คนเหมือนกัน แต่พอมาอยุ่ที่ไทย อะไรก็วิเศษไปโหมดดด ทำให้คุณค่าของคนไทยลดน้อยลง เห็นด้วยมาก ๆ ที่ไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมให้เค้ากดขี่


แล้วเจอกันเนอะ
พี่หนึ่ง   
Wed 11 Nov 2009 23:22 [9]

nong jom...welcome back! i missed many entries (and you locked them already)
never mind...

i read every letter you wrote above na. you are so young yet so considerate (and thoughtful and etc etc). I strongly agree with everything you mentioned above na.

and thanks for sharing/writing the above entry. although i do not have kid myself but so worried for thai kids and their parents.

miss you always and so glad and proud to have known such clever sis like you ja
ann   
Sun 8 Nov 2009 22:50 [8]

อ่านแล้วต้องตกใจ
เพราะห่างจากวงการศึกษาไปนานมาก (คือเรียนจบแล้วก็ไม่เคยสนใจนั่นเอง)ไม่คิดว่ามันจะอะไรขนาดนี้

พี่ก็เห็นด้วยเรื่องเงินเดือนครูนะ น้อยม๊ากกกกกกกก จนไม่เข้าใจว่า คนที่ตั้งเรทเงินเดือนมันคิดว่างานครูมันง่าย สบายหรือไงนะ?

เพื่อนพี่จบโทจากเมกา สอน ม.เอกชน เงินเดือนเท่าพี่จบป.ตรีทำงานปีแรกเลยอ่ะ ตอนนี้เค้าก็ยังสอนอยู่ด้วยเงินเดือนน้อยนิด แต่พอดีรายนั้นบ้านรวย เห็นว่าทำเพราะที่บ้านอยากได้ความยอมรับนับถือ (อาชีพอื่นมันไม่มีรึงายความยอมรับนับถือเนี่ย)

ฟังแล้วก็สงสารเด็กนะ
เจอแบบนี้ครูดีๆ (เหมือนลิงจอม) ก็หายไปหมดสิ
nunakuzaa.diaryclub.com   
Fri 6 Nov 2009 0:04 [7]

ลองไปสมัครสอนที่มหาลัยพวกคอร์สอินเตอร์มั้ยคะ? &#8203;เพราะเชื่อว่าหลายๆมหาลัย หลายๆวิชาณ.ตอนนี้ก็ไม่ใช่ครูฝรั่งสอนไปซะหมด ยังมีครูคนไทยอยู่มาก เพราะทางมหาลัยก็อยากได้คนที่จบมาเฉพาะด้านนั้นๆโดยตรง แล้วก็ยังสอนเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างดี เลยคิดว่าน่าจะได้อยู่นะคะ แล้วคิดว่าน่าจะสบายใจกว่าเยอะจ้า จากที่อ่านๆไดข้างบนแล้ว คิดว่าน่าจะตรงใจตรงความต้องการนะคะ :) ลองดูไม่เสียหลายจ้า แล้วคิดว่าเงินเดือนก็น่าจะดีกว่าโรงเรียนด้วยนะคะ โชคดีนะคะ
ผ่านมาจ๊ะ   
Thu 5 Nov 2009 18:28 [6]

จอมลองยื่นสมัครเป็นอาจารย์ระดับมหาวิทยาลับมั๊ย.. เราว่าบุคคลากรที่จอมไปเจอน่าจะมีวุมิภาวะดีกว่าน้า
สู้ๆจ้า ^^
just me...   
Thu 5 Nov 2009 15:23 [5]

เข้าใจความรู้สึกนะคะ

และก็เห็นด้วยกับทุกความคิดเห็นเลยค่ะ

เคยเรียนภาษากับคนฝรั่งเค้าก้แค่พูดภาษาได้ แต่เค้าไม่มีทักษะการสอนเลย เรียนแล้วเซ๊งมากมาก มันเหมือนเป็นค่านิยมของคนไทย อยากเรียนภาษาผรั่งจากเจ้าของภาษามากกว่า คนไทยด้วยกันเอง ซึ่งมันไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป คนไทยที่เก่งๆ กว่าฝรั่งก็มีเยอะแยะ

อยากเป็นครูเหมือนกันค่ะ

แต่ไม่เข้าใจว่าทำอาชีพครูในเมืองไทยได้เงินเดือนน้อยมากมาก เมื่อเทียบกับบทบาทและหน้าที่ของคุณครู


แต่เชื่อว่ายังพอมีสถาบันในเมืองไทยที่ให้ความสนใจเรื่องความสามารถมากกว่าสีของผมนะคะ

เป็นกำลังใจให้ได้ที่ทำงานที่ถูกใจไวไวนะคะ
ืvanillaextract   
Thu 5 Nov 2009 12:51 [4]

สวัสดีจ้าจอม

ขอเรียกจอมเฉยๆแล้วกันนะ เพราะเราก็อายุไล่เลี่ยกัน คือแอบอ่านไดจอมมานาน แต่ก็ไม่เคยฝากข้อความไว้ให้เลย แต่วันนี้ขอหน่อยแล้วกันนะ :D

จะบอกว่า หนันชอบจอมมากกกเลยนะ (อ๊ะ อย่าพึ่งคิดไปอย่างอื่นนะ) คือชอบแบบเพื่อนน่ะ คือจอมทั้งสวย ทั้งเก่ง แถมยังลุยๆอีก แบบว่าโดน >_< และพอได้ยิ่งอ่านไดจอม ก็ยิ่งรู้สึกว่าเราสองคนก็มีอะไรที่คล้ายๆกันอยู่เหมือนกันนะ อย่างเรื่องที่เราเรียนจบทั้งตรีและโทที่อเมริกานี่ (แต่จอมอยู่มานานกว่าหนันประมาณปีนึงนะ แถมจอมยังเรียนยากกว่าด้วย) และก็เรื่องครูด้วย คือที่บ้านหนันก็เป็นครูกันมาตั้งแต่สมัยคุณตาเหมือนกันจ้ะ และพ่อกับแม่หนันก็เป็นครูด้วย ส่วนตัวหนันเองก็ตั้งใจอยากจะเป็นครูเหมือนกัน กะว่าถ้ากลับไปเมืองไทยถาวรคราวนี้ ก็จะลองสมัครไปเรื่อยๆอยู่เหมือนกันจ้า แต่ก็มีเรื่องให้เครียดและคิดมากเยอะเหมือนกัน (และหลายๆเรื่องก็จะคล้ายๆกับที่จอมเขียนมาเลย) จริงๆหนันน่ะอยากเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัย แต่ด้วยวุฒิและประสบการณ์ที่มี ก็ออกจะมีโอกาสยากหน่อย ที่มีทางก็คือสอนที่โรงเรียน ซึ่งก็ต้องพยายามหาไปเรื่อยอีก และปัญหาเราก็คล้ายๆจอมนะ คือเราก็คิดว่าเราถนัดที่จะสอนเป็นภาษาอังกฤษมากกว่า เพราะเราก็จบทั้งตรีและโทที่นี่ แต่ด้วยความที่เราเป็นคนไทย มันก็มีข้อจำกัดหลายๆอย่างอีก ไหนจะเรื่องภาษาเราที่สู้ native เค้าไม่ได้ (ถึงความตั้งใจเราจะมีมากกว่าก็เถอะ) ไหนจะเรื่องเงินเดือนอีก อะไรแบบนี้

เราก็นับถือและเทิดทูนอาชีพครูมากเลยนะ งานก็หนัก เงินเดือนก็น้อย และก็ต้องเสียสละมากเลย คือใครไม่มาเป็นตรงนี้ หรืออยู่ใกล้ชิด ก็จะไม่เข้าใจหรอกเนอะ ว่าครูทำงานหนักยังไง เหนื่อยยังไง เสียสละยังไง แต่เราได้เห็นทั้งพ่อและแม่เราทุ่มเทและเสียสละให้เด็กมาตั้งแต่เราจำความได้ เราถึงเข้าใจ และก็ตั้งใจเลยว่าอยากจะเป็นครูที่ดีให้ได้อย่างพ่อกับแม่

เล่ามานาน จอมคงเบื่อละ ก็ไม่มีอะไรมากหรอกจ้า แค่อยากจะบอกว่า ปลื้มจอมมากเลยนะ และก็ดีใจด้วยมากๆเลยจ้าที่ในที่สุดจอมก็ได้เจอคุณพ่อ รวมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ในทุกๆเรื่องด้วยจ้ะ สู้ๆน๊า
หนัน   
Thu 5 Nov 2009 12:51 [3]

อ่านแล้วเข้าใจมากๆ

เราก็เคยเป็นครูค่ะ สอนภาษาอังกฤษ แต่จะสอนคู่กับฝรั่ง

ทั้งๆที่ช่วยกันสอน เราได้เงินแค่ 9000 แต่ฝรั่งได้ 30000

โห ช่างแตกต่างกันจริงๆ เพียงเพราะเราไม่ใช่ native english speaker

มันน่าน้อยใจนะคะ
Cherry - Livingthedreamz livingthedreamz.diaryclub.com   
Thu 5 Nov 2009 11:29 [2]


ฉันคงเป็นครูที่ขี้น้อยใจ

นักเรียนยังแอบบ่นว่า ฉันขี้น้อยใจ เวลานักเรียนไม่ฟัง โฮะๆๆ
น้อยใจจัง   
Thu 5 Nov 2009 11:08 [1]

 
 
Name :
Email :
URL :
Comment :
กรอกตัวเลขก่อนส่ง